Posted by Unknown on 20:48 with No comments

Một số quốc gia có nguy cơ ngập cao nhất thế giới và cách giải quyết của họ



Tình trạng và biện pháp chống ngập ở nước Anh




Vào ngày 16/4/2006 ở các tỉnh thành ở phía Nam của nước Anh, cụ thể là thành phố Midlands và North East, hai thành phố này được thông báo có nguy cơ bị ngập lụt trầm trọng sau mưa lớn. Con sông Severn nằm ở giữa thành phố có mực nước tăng lên bất ngờ cộng với mưa to gây ngập nghiêm trọng, nước dâng cuốn trôi nhiều tài sản đáng giá cao ở đó, và khiến hàng nghìn thiết bị điện tử hỏng hóc. Cơ quan Môi trường tại đây đã có khoảng 30 cảnh báo về nguy cơ lũ lụt trầm trọng, Phần lớn người dân được di tản tới một nơi khác để tránh mất mát về người, một số muốn bảo vệ tài sản vì thế đã ở lại và dùng đủ mọi cách để ngăn nước tuy nhiên dường như mọi nỗ lực đều thất bại, đa số mọi người đều chọn cách dùng máy bơm để hút nước ra khỏi những khu vực bị ngập, tuy nhiên lượng nước ập xuống là quá lớn máy bơm không thể hút kịp được, một số ít người sử dụng các bao cát hay bất cứ vật gì có thể đắp đê để cản nước ngập vào nhà, một số thì đem hết tất cả các tài sản, thiết bị còn giá trị cất giữ ở một nơi khác cao hơn, Qua cơn ngập lụt trầm trọng đó các chuyên gia ở đây đã nghĩ ra được một phương pháp chống lụt tốt nhất cho cả hai thành phố Midlands và North Eastm đó chính là rào cản nước. Ngay lập tức cơ quan Môi trường đã triển khai xây dựng hàng rào phòng chống lũ lụt cho thành phố, ngày 11/7/2007, mực nước sông Severn lại tăng lên đột ngột nhưng hàng rào cản nước đã phát huy được tác dụng của nó, nước của con sông Severn đã không thể tràn vào thành phố được, trước thành công mĩ mãn của hàng rào chống ngập người ta đã áp dụng giải pháp này trên khắp nước pháp.


Rào cản nước này có thể tháo lắp tùy ý nên còn gọi là cổng chống ngập thủ công, phương pháp này rất thuận tiện, mỗi khi trời chuẩn bị có mưa lớn có thể gây ngập người ta mới lắp hàng rào chống ngập này, sau khi dùng xong người ta có thể thoải mái tháo ra và cất giữ và bảo quản chúng một Giải pháp dễ dàng.



Tình trạng và giải pháp chống ngập ở Hà Lan( xứ sở muôn hoa)




Hà Lan một đất nước thấp hơn mực nước biển tới 7m, trong hàng nghìn năm qua người dân ở đó đã phải chống chọi lại với những trận nước dâng kinh hoàng, trước đây ngập lụt thật sự là một nỗi ám ảnh kinh hoàng to lớn nhất ở Hà lan, các tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản do nước dâng ở đó diễn ra thường xuyên ở đó.



Quốc gia Hà Lan đã chi hơn 79 tỷ USD nhằm khai triển nhiều dự án chống ngập và khắc phục những thiệt hại mất mát do nước ngập.



Hệ thống Zuiderzee là một công trình xây dựng đập được khởi công năm 1923 vì sau trận bão thảm kịch năm 1922, Chính phủ Hà Lan phải nghĩ đến việc tạo một con đập chắn ở vịnh Zuiderzee - vốn là một cảng nước cạn dài 100km, rộng 50km nhưng chỉ sâu 5m,nhưng là nơi bị chịu ảnh hưởng bởi nước ngập nhiều nhất, công trình hệ thống này trị giá hơn 70 tỷ USD. Công trình được hoành thành năm 1927 và trong năm đó khu vực Zuiderzee không còn bị nước ngập đe dọa nữa, hằng năm người ta vẫn nâng cấp công trình đó để ngày càng kiên cố hơn.


Hiện nay cả thế giới được chiêm ngưỡng đất nước Hà Lan với không gian thoáng đãng, cánh đồng hoa tuylíp, cối xay gió và các tòa biệt thự cổ kính bên cạnh các dòng kênh rạch phủ khắp cả nước. Họ đã thành công trong việc sống chung với nước ngập bằng giải pháp xây những con đập lớn để chắn nước bao phủ khắp đất nước.



Tình trạng và cách chống ngập ở nước Pháp




Qua nhiều cơn mưa nặng hạt kéo dài, sông Seine nổi tiếng trong thủ đô của nước Pháp là Pari ngày 1/6 đã vỡ bờ, gây ngập nghiêm trọng. đây là trận lụt nghiêm trọng nhất trong gần nửa thế kỷ qua tại miền Trung nước Pháp. Ước tính thiệt hại do tình trạng ngập lụt ở Paris có thể lên tới 30 tỉ USD. Hơn 32.000 phải tản cư để tránh lũ, một số bị kẹt ở trận lụt phải chờ lực lượng cứu hộ tới và đưa họ ra khỏi khu bị bao quanh bởi nước. Gần 3000 lính cứu hỏa đã được huy động để viện trợ người dân ở trong vùng bị ngập lụt nặng nề. Sau trận lụt trầm trọng do mưa đó người ta mới bắt đầu nghiên cứu và củng cố lại bờ đê.



Họ thiết kế và nâng cấp tất cả công trình đê đập, họ đặt biệt chú tâm đến hệ thống cống thoát nước, không chỉ vậy, tại đó mỗi hộ dân đều có riêng cho mình 1 công cụ cửa chống nước ngập phòng khi đập vỡ, hoặc thủy triều dâng lên thì nước không thể nào dâng vào nhà được, đây là cách mà quốc gia Pháp xử lý tình trạng nước ngập, giải pháp này đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng theo. Cửa chống ngập mà mỗi hộ dân ở nước pháp đang sỡ hữu hiện đang là một trong những thiết bị chống ngập hàng đầu thế giới.



Việt Nam một quốc gia có tỉ lệ ngập cao nhất nhì trên thế giới 




Việt Nam một quốc gia phải liên tục đương đầu với các thiên tai lớn, nhất là mưa bão, Ước tính thiệt hại mỗi năm do thiên tai là 30.000 tỷ USD, Việt Nam cũng đã đầu tư hơn 442 tỷ VNĐ vào những dự án cải tạo thủy lợi và công trình thoát nước vào năm 2008 để chống ngập. Tuy nhiên những dự án này dường như đã hoàn tất gần hết nhưng ngập úng vẫn diễn ra mỗi năm, và ngày một trầm trọng hơn. 



Mới đây trung tâm chống ngập của Việt Nam đã đưa ra giải pháp chống ngập trong giai đoạn năm 2016 - 2020 phải đầu tư 97.298 tỷ đồng, trong đó những kế hoạch đã có nguồn vốn và đang khai triển là 22.948 tỷ đồng (bao gồm: Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (11.281 tỷ), Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc – Thị Nghè (10.085 tỷ), Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương – Bến Cát (1.582 tỷ) Ước tính phải mất 4 năm để thi công xong dự án nếu không gặp bất kì khó khăn nào. Tuy nhiên phần nhiều người dân đều không tán đồng với kế hoạch trên, vì những kế hoạch trước cũng tốn vài trăm tỉ nhưng không thấy kết quả, ngược lại mỗi năm nước ngập càng nghiêm trọng. Những người dân trong vùng có nguy cơ ngập nghiêm trọng mỗi năm đều phải chịu cảnh nước ngập vào nhà và cam chịu sống chung với nước ngập, trước những khó khăn này việc tìm ra một giải pháp chống ngập là cực kì quan trọng.